Bạn có nên sử dụng dịch vụ lưu trữ dữ liệu của mình nội bộ hoặc trong đám mây không?

dịch vụ lưu trữ NAS
Khi nói đến việc lưu trữ và chia sẻ dữ liệu quan trọng của bạn, cách tiếp cận nào sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu kinh doanh hoặc của cá nhân bạn?

Ổ NAS hoặc Dropbox? My Cloud hoặc OneDrive? Nội bộ hoặc Đám mây? Có một cuộc chiến giữa các dịch vụ lưu trữ trực tuyến lớn và các nhà sản xuất phần cứng, với cả hai dạng trung tâm lưu trữ đều tuyên bố nền tảng cao về thuận tiện, dễ sử dụng và chi phí hợp lý. Cả hai cách tiếp cận đều có điểm mạnh, nhưng nếu bạn đang tìm cách bảo vệ dữ liệu quan trọng nhất của mình hoặc chia sẻ nó, bạn nên nhảy theo cách nào?

Hiệu suất

Không có nhận định nào khác về nó – ổ NAS có một lợi thế nhất định khi nói đến tốc độ. Với NAS, tốc độ đọc và ghi chủ yếu bị ảnh hưởng bởi băng thông kết nối giữa PC và NAS, kích thước và số lượng tệp, sức mạnh của CPU của NAS và số lượng RAM và hiệu suất của các ổ đĩa được cài đặt.

Với NAS, bạn có thể có kết nối Gigabit Ethernet nối PC và thiết bị của bạn và thậm chí cả Wi-Fi 802.11n sẽ cung cấp cho bạn băng thông lên tới 300Mb/s, tăng lên tới 400Mb/s và thậm chí 1.300Mb/s nếu bạn sử dụng 802.11ac. Các gói băng thông rộng có tốc độ nhanh nhất tới 300Mb/s, nhưng phần lớn chúng tôi đều có các gói cáp quang với giá 100Mb/s, 70Mb/s hoặc ít hơn.

Điều tồi tệ hơn là những số liệu tải xuống và băng thông cáp quang rộng vẫn là một công nghệ không đồng bộ. Tốc độ tải lên của bạn để sao chép các tệp có thể lên tới 30Mb/giây, giảm xuống còn 7bit/giây và thấp hơn nhiều. Và chúng ta đừng quên rằng nhiều người đang mắc kẹt trên các kết nối không phải dạng sợi cáp, sẽ làm giảm tốc độ xuống hơn nữa.

Sau đó, có phía bên kia của kết nối; các nhà cung cấp dịch vụ đám mây thì có quá nhiều băng thông để chia sẻ trên các kết nối. Thực tế liệu hỗ trợ tải lên và tải xuống có đạt 100Mb/s không? (Gợi ý: có lẽ là không)

Theo hình ảnh khá rõ ràng từ đồ thị, chúng ta thấy tốc độ truyền tải ngược dòng và lưu lượng cho một tập con của các tệp video lớn và số lượng tệp nhỏ được sử dụng để kiểm tra ổ NAS trong tháng này (kết nối được thực hiện bằng tập hợp đầy đủ là không thực tế). Các thử nghiệm được thực hiện trên kết nối băng thông rộng 38Mbits/giây với tốc độ tải lên 10Mbits/giây, vì vậy số liệu tại máy của bạn sẽ khác nhau, nhưng trừ khi bạn đang ở trên kết nối mạng, NAS sẽ nhanh hơn đáng kể so với bất kỳ lưu trữ đám mây dịch vụ nào.

Chỉ mất khoảng năm giây để chuyển tệp nhưng sẽ mất khoảng 7 phút để tải tệp lên và từ 3 đến 6 phút để tải xuống từ bộ nhớ trên đám mây. Đó là một sự khác biệt đáng kể. Tuy nhiên, với các dịch vụ trực tuyến, bạn vẫn bị hạn chế bởi hiệu suất của các máy chủ và phần cứng và phần mềm phía máy khách, nhưng thậm chí còn bị hạn chế hơn bởi kết nối Internet của bạn.

Đây có phải là vấn đề quan trọng không? Nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Dịch vụ lưu trữ đám mây được thiết kế để hoạt động lặng lẽ dưới nền tảng và các tệp nhỏ như tài liệu văn phòng, tệp MP3 hoặc ảnh kỹ thuật số thường đồng bộ hóa đủ nhanh cho hầu hết các mục đích thực tế.

Tuy nhiên, nếu bạn đang tải lên và tải xuống tệp video lớn và các tệp phương tiện khác  hoặc các tệp nhỏ hơn  thì lưu trữ đám mây có thể không phải là cách để giúp bạn.

Giá và công suất

Dịch vụ lưu trữ NAS và đám mây hoạt động rất khác nhau về mặt giá cả và cách bạn thanh toán cho dung lượng bạn cần. Nếu bạn lựa chọn NAS, bạn sẽ phải trả toàn bộ chi phí trước – nhưng bạn sẽ không bị ràng buộc vào phí hàng tháng hoặc hàng năm.

Giá NAS tự động cân bằng với dung lượng ổ đĩa cung cấp – nhưng bạn có thể có được các lựa chọn giá trị tuyệt vời như WD My Cloud Mirror với giá khoảng 300 bảng Anh cho 6TB (tương đương với khoảng 50 bảng Anh mỗi terabyte). Nếu bạn có nhiều tiền hơn cùng với khả năng thêm ổ đĩa của riêng mình, bạn sẽ lựa chọn mức giá khoảng 450 bảng Anh cho một thiết lập điển hình.

Ngoài ra, lưu trữ đám mây yêu cầu phải trả ít tiền hơn; thay vào đó, bạn sẽ được yêu cầu thanh toán cho dịch vụ trong một số năm nhất định để tiếp tục sử dụng dịch vụ. Ví dụ: gói 2TB của Google One có giá 9,99 đô la mỗi tháng (khoảng 8,50 bảng Anh sau thuế) và có giá khoảng 102 đô la mỗi năm – có nghĩa là chỉ một vài năm sử dụng có thể tương đương với chi phí cao hơn ổ NAS thông thường.

Ngược lại, việc sử dụng NAS Cloud Mirror 6TB trong vòng 3 năm qua với chi phí khoảng 17 bảng Anh/terabyte mỗi năm (không bao gồm chi phí sử dụng thêm điện).

Hiện tại có rất nhiều dịch vụ lưu trữ đám mây lớn để lựa chọn, với mỗi dịch vụ cung cấp một số kế hoạch để đáp ứng các nhu cầu dung lượng lưu trữ khác nhau. Các công ty điện toán đám mây như OneDrive, Google One, Dropbox và Box của Microsoft cung cấp các đăng ký khác nhau, từ lưu trữ cá nhân giá cả phải chăng (1,99 đô la mỗi tháng cho 100GB với Google One) cho tới các kế hoạch kinh doanh lớn cho người dùng doanh nghiệp lưu trữ lượng lớn dữ liệu.

Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm để lưu trữ một lượng lớn các phương tiện truyền thông và các tập tin, thì ổ đĩa NAS và lưu trữ nội bộ chứng minh được giá trị tốt hơn nếu bạn vẫn đang cảm thấy vui vẻ về việc trả chi phí trước.

Tính năng hỗ trợ và đồng bộ hóa

Một số nhà sản xuất NAS cho rằng truy cập từ xa thông qua trình duyệt là đủ để tạo thành một tính năng lưu trữ đám mây, nhưng điều mà hầu hết người dùng thực sự nghĩ đến là sự kết hợp mọi nơi, khả năng truy cập mọi lúc và khả năng đồng bộ hóa các tệp trên nhiều máy tính và thiết bị.

Các tên tuổi lớn trong lĩnh vực sử dụng NAS cuối cùng cũng đã tiết lộ. Họ không hoàn toàn phù hợp với Dropbox, Google Drive và OneDrive cho chức năng của các cổng dựa trên trình duyệt của họ, nơi chúng hiện có các bộ sưu tập ảnh mượt mà, xem truyền thông trực tuyến, xem tài liệu và thậm chí chỉnh sửa các tính năng.

Hỗ trợ ứng dụng dành cho thiết bị di động cũng đang được cải thiện, với tính năng duyệt và cho phép duyệt tệp hiệu quả cộng với trong một số trường hợp, khả năng phát trực tuyến video.

Nhiều người trong chúng ta bây giờ dựa vào Dropbox hoặc OneDrive để tải lên tự động ảnh của điện thoại thông minh của chúng ta khi chúng ta quay lại từ chuyến công tác hoặc các dịp lễ cùng gia đình. Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng nhiều ứng dụng dành cho thiết bị di động đồng hành NAS hiện cũng đang xử lý vấn đề này.

Đồng bộ, trong khi đó, cũng giống như trên. Khi chúng ta xem xét các ổ NAS cách đây vài năm, các tính năng đồng bộ hóa đám mây hơi chậm, nguyên thủy và thường khó thiết lập, nhưng bây giờ các đơn vị NAS tốt nhất đang tự động cài đặt trong trình cài đặt, sau đó làm việc với thiết kế tốt hơn. Bạn có thể lưu một tập tin vào một thư mục nội tại và chắc chắn rằng nó sẽ nhân rộng trên NAS của bạn, và từ đó đến bất kỳ máy tính khác mà bạn đồng bộ. Bạn cũng có thể chắc chắn rằng các tập tin sẽ có thể truy cập thông qua một trình duyệt hoặc thông qua các ứng dụng di động của nhà sản xuất.

Trong khi với các dịch vụ đám mây chuyên nghiệp – Dropbox vẫn là lựa chọn hàng đầu về sự đồng bộ và khả năng truy cập mà các nhà cung cấp NAS đang cố bắt kịp. Western Digital, Seagate và Netgear là những người dẫn đầu trong nhóm thử nghiệm này, nhưng Qnap và Synology không cách xa phía sau.

Làm việc song song

Tất nhiên, các dịch vụ NAS và đám mây không phải là đối thủ hoàn toàn – chúng thực sự có thể làm việc cùng nhau. Nhiều thiết bị thử nghiệm có các tính năng để sao lưu hoặc đồng bộ hóa các tệp và thư mục với các dịch vụ đám mây hàng đầu, bao gồm Dropbox, OneDrive và Google Drive và trong một số trường hợp mở rộng đến các thùng chứa Amazon S3, HiDrive hoặc ElephantDrive.

Bạn có thể sử dụng nó như một lựa chọn thứ hai để bảo vệ các file quan trọng hoặc không thể thay thế được – một ổ NAS không có khả năng chống cháy, lũ lụt hay trộm cắp – hoặc như một phương tiện đảm bảo rằng các tập tin quan trọng nhất của bạn có thể truy cập được ngay cả khi nguồn điện của bạn sập hoặc kết nối Internet của bạn bị gián đoạn. Sử dụng NAS và lưu trữ đám mây theo cách này và bạn có thể tận dụng tối đa cả hai thế giới lưu trữ: hiệu suất, chi phí một lần và dung lượng của NAS, với khả năng truy cập được sắp xếp hợp lý, luôn có sẵn của đám mây.

đã đặt mua phần mềm

showroom
All in one
DMCA.com Protection Status