Chuyển đổi số trong ngành sản xuất đã tạo ra những tác động mạnh mẽ và làm thay đổi nhanh chóng các nhà máy, chuỗi cung ứng, khách hàng và đối tác của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Chuyển đổi số trong ngành sản xuất hiện nay

Tình trạng sản xuất trên thế giới liên tục thay đổi do sự biến động trong các quyết định chính sách và kinh tế toàn cầu. Tuy vậy, năm 2020 hứa hẹn sẽ chứng kiến một sự thay đổi ngoạn mục của nền kinh tế sản xuất do sự phát triển của các công nghệ thông minh như học máy, IoT, AI, sự tăng tốc của hệ thống mạng 5G và công nghiệp 4.0.
Chuyển đổi số trong ngành sản xuất hiện nay
Sự mong đợi của khách hàng và các giải pháp của doanh nghiệp nhằm giải quyết nỗi đau khách hàng là những động lực chính thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành sản xuất ngày càng phát triển. Ngoài ra, các nền tảng ứng dụng CRM, ERP, dữ liệu khách hàng cũng là những yếu tố mà các doanh nghiệp sản xuất không thể bỏ qua trong việc phát triển những sáng kiến chuyển đổi số của họ.
Những thách thức của chuyển đổi số trong ngành sản xuất
Những thách thức của chuyển đổi số trong ngành sản xuất
Cũng giống như nhiều ngành công nghiệp khác, chuyển đổi số trong ngành sản xuất cũng bị kìm hãm bởi nhiều yếu tố:

  • Nhân lực: Lực lượng lao động tại các doanh nghiệp có thể cảm thấy khó khăn khi phải thay đổi cách thức làm việc mới. Sự miễn cưỡng trong việc áp dụng công nghệ số của nhân viên và các vấn đề về giao tiếp đã đặt ra một thách thức lớn đối với nhà sản xuất.
  • Ngân sách: Trong một ngành công nghiệp năng động và nhạy cảm với tiền mặt, các nhà sản xuất cần phải tính toán cẩn thận mọi vấn đề về ngân sách và tài nguyên. Điều này có thể dẫn đến việc dè dặt đầu tư cho chuyển đổi số và gắn bó lâu dài với các chiến lược chuyển đổi số của họ.
  • Hoạt động sản xuất rất phức tạp với lịch trình chặt chẽ và nhiều hạn chế về nguồn lực. Do đó, ban quản lý không coi trọng các tác động xấu đến hoạt động trước khi thấy bất kỳ lợi ích nào từ chuyển đổi kỹ thuật số của họ.
  • Bất ổn trong tình hình kinh tế, chính trị: Không thể phủ nhận rằng, những bất ổn trong tình hình kinh tế, chính trị và tiêu dùng có ảnh hưởng rất lớn đến ngành sản xuất.

Dù là đối với bất kỳ lĩnh vực nào thì hành trình chuyển đổi số luôn đặt ra những thách thức khác nhau, nó không được và cũng không nên được thực hiện một mình. Hiện nay có rất nhiều đơn vị tư vấn chuyển đổi số hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất trong hành trình chuyển đổi số của họ.

Ví dụ về chuyển đổi số trong ngành sản xuất

Chuyển đổi số trong ngành sản xuất không chỉ đơn thuần là việc tự động hóa dây chuyền sản xuất hay phân tích tốt hơn dữ liệu hiện có. Nó còn liên quan đến sự thay đổi trong suy nghĩ, cách tiếp cận và giải quyết vấn đề mới. Việc sẵn sàng thay đổi và ứng dụng những công nghệ mới sẽ giúp các nhà quản lý nâng cao hiệu quả sản xuất trong doanh nghiệp của họ.

Dưới đây là một số ví dụ về cách mà những nhà sản xuất chuyển đổi số trong doanh nghiệp của họ:

Một nhà cung cấp trái cây có trụ sở tại California đã tăng sản lượng lên 50% mà không cần thuê một nhân viên nào. Giải pháp của họ là một hệ thống tự động hóa bao gồm phân tích lịch sử, thông báo và các khả năng báo cáo dữ liệu lớn khác.

Tác động của dữ liệu lớn trong ngành sản xuất luôn được đánh giá cao. NIST đã chứng minh rằng General Electric tăng công suất sản xuất lên tới 20% trong khi giảm tỷ lệ tiêu thụ nguyên liệu xuống 4% chỉ với việc học máy.

Với IoT được hỗ trợ bởi các hệ thống đám mây như Microsoft Azure, Tetra Pak đã có thể sử dụng dữ liệu thời gian thực để dự đoán chính xác khi nào thiết bị chế biến sữa của họ cần bảo trì.

Lợi ích của chuyển đổi số trong ngành sản xuất

Lợi ích của chuyển đổi số trong ngành sản xuất
Chuyển đổi số ngày càng phát triển và được ứng dụng nhiều hơn trong ngành sản xuất bởi những lợi ích mà nó mang lại.

Sử dụng dữ liệu tốt hơn

Chuyển đổi số trong ngành sản xuất là việc tối ưu hóa việc sử dụng dữ liệu trong hoạt động, giúp các nhà sản xuất có thể sử dụng dữ liệu hiệu quả hơn. Các ứng dụng phần mềm hỗ trợ chuyển đổi số cung cấp cho người dùng hệ thống thông tin toàn diện như: thông tin dữ liệu B2B, CRM. ERP, tài chính, tình hình kho bãi,…

Cải tiến quy trình

Chuyển đổi số mang lại một cuộc cách mạng hóa trong hoạt động của doanh nghiệp. Ví dụ, thông tin chi tiết theo thời gian thực có thể giúp theo dõi, giải quyết và thậm chí dự đoán các tình huống để tối ưu hóa vòng đời của máy móc. Điều này giúp duy trì hoạt động không có lỗi và tránh gián đoạn.

Làm việc thông minh hơn

Bên cạnh việc nâng cao hiệu suất hoạt động bằng các dây truyền tự động hóa thì chuyển đổi số trong ngành sản xuất còn giúp doanh nghiệp ngăn chặn những gián đoạn trong hoạt động sản xuất, loại bỏ rủi ro và giải quyết sự cố nhanh chóng nhờ vào việc giám sát từ xa, xử lý sự cố, bảo trì chủ động dựa trên những dữ liệu hiện có.

Lấy khách hàng làm trung tâm

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp sản xuất đến gần hơn với khách hàng của họ nhờ vào việc xây dựng những nền tảng, cổng thông tin, bán hàng riêng dành cho từng vùng, từng thương hiệu hoặc đối tượng khách hàng.
Nhà sản xuất cũng có thể sử dụng những dữ liệu bán hàng của họ để phân tích, dự đoán chính xác nhu cầu của khách hàng và điều chỉnh hoạt động sản xuất của họ cho phù hợp.

Nguồn: FSI

Quý doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn chuyển đổi số quản trị doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

Hoặc gửi yêu cầu về địa chỉ Email: [email protected]

HOTLINE hỗ trợ miễn phí: 0985 185 665

Tài nguyên tham khảo chuyển đổi số

  1. Chương trình hỗ trợ chuyển đổi số
  2. Kế hoạch chuyển đổi số của Hải Phòng
  3. Lĩnh vực ưu tiên trong chuyển đổi số
  4. Đề án chuyển đổi số Quốc gia
  5. Chuyển đổi số trong giáo dục

 

đã đặt mua phần mềm

showroom
All in one
DMCA.com Protection Status