Mặc dù được coi là xương sống của nền kinh tế. Logistics hay xuất nhập khẩu là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Covid – 19. Đứng trước cảnh “đứt cung, gãy cầu”, các doanh nghiệp buộc phải tìm kiếm cơ hội trong nền tảng số.

Bài viết sau đây sẽ chỉ ra thực trạng trong ngành Logistics hiện nay và giải pháp tối ưu dành cho doanh nghiệp Logistics.

1. Logistics là gì?

Hiểu theo cách đơn giản nhất, Logistics là dịch vụ cung cấp, vận chuyển hàng hóa tối ưu nhất từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng. Công việc của các công ty Logistics là lên kế hoạch cụ thể, kiểm soát sự di chuyển của hàng hóa hay thông tin về nguyên liệu từ điểm xuất phát đến điểm tiêu thụ theo yêu cầu khách hàng đặt ra.

Bên cạnh nghiệp vụ giao – nhận, ngành Logistics còn bao gồm những hoạt động khác như bao bì, đóng gói, kho bãi, lưu trữ, luân chuyển hàng hóa, xử lý hàng hỏng…

Thị trường Logistics tại Việt Nam thu hút hơn 4.000 doanh nghiệp hoạt động, chủ yếu tập trung ở Hà Nội và TP.HCM. Trong đó, có khoảng 30 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam.

2. Những Vấn Đề Thường Gặp Trong Doanh Nghiệp Logistics Hiện Nay

Lập Kế Hoạch Giao Hàng Thủ Công

Thông thường, tài xế hay điều phối viên mất 2 – 4 giờ để hoàn thành phân tuyến và phân chia đơn hàng cho xe bằng giấy hoặc file excel. Việc lập kế hoạch giao hàng dựa chủ yếu vào kinh nghiệm, dẫn đến thiếu công cụ theo dõi lộ trình giao hàng và đo lường số lượng đơn trong kế hoạch. Do đó, tỷ lệ hàng lấp đầy xe thấp và số lượng xe giao hàng nhiều hơn dự kiến, làm chi phí vận tải (chi phí cho việc vận chuyển và lưu thông hàng hoá) tăng cao. Trong trường hợp người điều phối nghỉ, hay thay đổi nhân sự thì việc lập kế hoạch sẽ diễn ra khá khó khăn.

Quá Nhiều Thông Tin Cần Xử Lý

Khi doanh nghiệp trên đà phát triển, công việc ngày càng thuận lợi hơn là lúc khách hàng kéo đến nhiều hơn. Đơn hàng ngày càng nhiều lên, thông tin về khách hàng cần được xử lý luôn tồn đọng, hệ thống quản lý xuất/ nhập kho hàng hóa bị lẫn lộn. Nếu không giải quyết dứt điểm khách hàng sẽ kêu ca, chán nản. Trường hợp xấu nhất có thể dẫn đến mất khách hàng.

Lãnh Đạo Không Có Tầm Nhìn Toàn Diện

Hiện nay, các công ty Logistics đang sử dụng nhiều kênh thông tin giao tiếp như email, điện thoại, tin nhắn,… làm giao tiếp bị phân mảnh, dẫn đến thông tin không rành mạch giữa nhà lãnh đao, quản lý, tài xế và khách hàng. Bên cạnh đó, việc theo dõi và quản lý đơn hàng vẫn diễn ra một cách thủ công. Quản lý phải gọi điện thoại từng giờ cho tài xế hoặc chờ đến cuối ngày mới có thể kiểm tra tình trạng đơn hàng. Với những khó khăn trên khiến nhà lãnh đạo không có tầm nhìn toàn diện về quá trình giao – nhận hàng trong thời gian thực, khiến việc quản lý thiếu hiệu quả và minh bạch.


Tổng Hợp Báo Cáo Chưa Hiệu Quả

Hầu hết dữ liệu hiện tại của các công ty Logistics do con người quản lý và được lưu trữ thành nhiều nguồn. Mỗi tháng, doanh nghiệp tiêu tốn hàng giờ đồng hồ để tổng hợp kết quả giao vận và lập thành báo cáo. Các dữ liệu không được tổng hợp dưới dạng biểu đồ, bảng biểu khiến người quản lý khó phân tích hiệu quả giao vận trên mỗi chuyến hàng và đưa ra những giải pháp cải thiện ở những lần sau.

Doanh Nghiệp Đang Bị Cạnh Tranh

Mọi doanh nghiệp khi hoạt động thành công, sẽ có một giai đoạn đứng trên đỉnh danh vọng và có thể sớm xuất hiện đối thủ cạnh tranh gay gắt. Đây không phải là điều mới trên thị trường, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ để có cách giải quyết tốt nhất. Nhiều doanh nghiệp khi thấy xuất hiện đối thủ cạnh tranh dễ rơi vào thế bí và trở nên có phần yếu thế.

3. Giải Pháp Tối Ưu Hoá Cho Các Công Ty Logistics

Chuyển đổi số trong lĩnh vực Logistics có nhiều đặc thù khác với các ngành nghề khác. Để giải quyết những khó khăn trên, Ligosoft cung cấp giải pháp quản trị doanh nghiệp tổng thểLigoERP sử dụng các nền tảng công nghệ mới để phát triển như: AI, IoT, Cloud. Đảm bảo số hóa được 99% hoạt động của Doanh nghiệp vận tải chỉ trên một hệ thống duy nhất.
Với những công nghệ ấy, các doanh nghiệp Logistics sẽ số hóa mọi thông tin từ thông tin khách hàng, thông tin đối tác, quản lý công việc, quản lý nhân sự, quản trị tài chính – kế toán…với đầy đủ chức năng, giao diện hiện đại, dễ sử dụng và khả năng tùy biến cao.


Lợi ích khi doanh nghiệp Logistics sử dụng LigoERP vào công tác quản trị:

Dễ Dàng Kiểm Soát Quá Trình Vận Chuyển – Giao Hàng

Với ưu điểm quản lý toàn bộ quy trình, đảm bảo cho nhà lãnh đạo nắm bắt mọi tình hình của công việc ở bất cứ địa điểm thời gian, đối tượng được quản lý ở mọi nơi. Hệ thống luôn cập nhật thông tin theo thời gian thực. Mọi hoạt động, nghiệp vụ thao tác, vận tải đều từ bắt đầu tới giao hàng và xuất hoá đơn.

Điều Phối Và Kiểm Soát Đội Xe Nội Bộ Và Thuê Ngoài

Khi Nhân viên lái xe đi giao hàng, nhà quản lý có thể giám sát toàn bộ quá trình, địa điểm di chuyển trong bản đồ thời gian thực bằng công nghệ định vị GPS trên APP mobile. Nhờ đó có thể kiểm soát được toàn bộ lịch trình của đội ngũ lái xe đồng thời điều phối cho phù hợp với tình hình thực tế.

Theo Dõi Và Quản Lý Đơn Hàng Trong Thời Gian Thực

Doanh nghiệp sẽ không phải thường xuyên gọi điện thoại để kiểm tra tài xế hay phải chờ đợi quá lâu trước khi biết được kết quả giao hàng. Nếu có vấn đề xảy ra trong quá trình vận chuyển, các nhà quản lý có thể phát hiện và xử lý ngay lập tức, giúp giảm thời gian đưa ra quyết định, cải thiện dịch vụ hiện có và tăng sự hài lòng của khách hàng.

Quản Lý Nhân Viên Hiệu Quả

LigoERP là một nguồn lực hữu ích để quản lý nhân viên. Các công ty logistics quản lý giờ lao động và nghỉ ngơi thông qua phần mềm và thu thập thông tin về hoạt động của nhân viên, chính xác tuyến đường và vị trí nhân viên giao vận,từ đó làm cơ sở tính chi phí và lương cho nhân viên một cách chính xác.

Ngoài ra hệ thống còn lưu trữ dữ liệu nhân viên -tiền lương, hợp đồng, thông tin ngày đi làm, v.v … để người dùng có thể theo dõi.

Tổng Hợp Báo Cáo Nhanh Chóng Và Chính Xác

LigoERP hỗ trợ nhiều loại báo cáo tiêu chuẩn, giúp doanh nghiệp vận tải tổng hợp kết quả giao vận chỉ trong vài phút. Với khả năng phân tích mạnh mẽ, các công ty Logistics có thể đưa ra quyết định chính xác và hiệu quả hơn để nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Tiết Kiệm Thời Gian Và Chi Phí Cho Doanh Nghiệp

Nghiên cứu cho thấy dữ liệu chính xác, thời gian thực về quy trình kinh doanh của công ty làm giảm chi phí hoạt động là 23% và chi phí hành chính là 22%.

Khi doanh nghiệp áp dụng LigoERP vào quy trình chuỗi cung ứng sẽ tự động hóa hoàn toàn, cắt giảm bớt những thao tác thực hiện nghiệp vụ thủ công, sai sót của con người. Đồng thời hệ thống công nghệ thông tin tích hợp, việc cung ứng hàng hóa cho khách hàng được nhanh hơn, chính xác hơn. Tiết kiệm rất nhiều chi phí: nguồn nhân lực, nhân viên vận hành quy trình vận tải và những chi phí phát sinh khác.

Nâng Cao Năng Lực Cạnh Tranh

Việc sử dụng giải pháp quản trị vận tải hiệu quả, chất lượng, nhiều tính năngvà tiện lợi là một điều vô cùng cần thiết. Giúp đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.

Từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường. Nhất là khi ngành dịch vụ Logistics ngày một phát triển, trở thành ngành trọng tâm trong cơ cấu ngành kinh tế.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực Logistics nên được thực hiện sớm và kịp thời, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ giúp doanh nghiệp Logistics thấu hiểu và hành động đúng trong công cuộc chuyển đổi số.

Nguồn: Ligo

Quý doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn chuyển đổi số quản trị doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

Hoặc gửi yêu cầu về địa chỉ Email: [email protected]

HOTLINE hỗ trợ miễn phí: 0985 185 665

Tài nguyên tham khảo chuyển đổi số

  1. Chương trình hỗ trợ chuyển đổi số
  2. Kế hoạch chuyển đổi số của Hải Phòng
  3. Lĩnh vực ưu tiên trong chuyển đổi số
  4. Đề án chuyển đổi số Quốc gia
  5. Chuyển đổi số trong giáo dục

 

đã đặt mua phần mềm

showroom
All in one
DMCA.com Protection Status