chuyen-doi-so-nganh-tai-chinh-2
Chuyển đổi số đến nay đang tác động mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, đóng vai trò quan trọng, và là động lực chủ đạo cho sự phát triển của đất nước. Chương trình chuyển đổi số ngành giao thông vận tải, cũng sẽ góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ, đột phá cho việc thực hiện mục tiêu của ngành.

Vậy để hiểu rõ hơn chuyển đổi số ngành giao thông vận tải, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay ở bài viết này nhé!

Cơ hội phát triển cho ngành giao thông vận tải

Ngành giao thông vận tải có thể nói là ngành tiên phong về đổi mới, sáng tạo. Chuyển đổi số ngành toàn diện để thực hiện mục tiêu chiến lược của ngành, ứng dụng công nghệ số, hay sử dụng dữ liệu số một cách sâu rộng cho hệ thống quản lý.

Từ chuyển đổi số, sẽ giúp ngành phát triển cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, tiên tiến, bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn giao thông tối đa, nhằm phục vụ nhân dân một cách toàn diện.

Chuyển đổi số ngành giao thông vận tải sẽ mang lại cơ hội phát triển đột phá cho đất nước, giúp thực hiện hóa các chương trình hiện đại hóa, để đạt được những mục tiêu chiến lược theo kế hoạch.

chuyen-doi-so-nganh-giao-thong-van-tai
Chuyển đổi số ngành giao thông vận tải với ITS

Trong lĩnh vực giao thông vận tải, đang đặc biệt chú trọng tới việc ứng dụng công nghệ số, sử dụng số liệu một cách sâu rộng cho toàn bộ hoạt động quản lý vận tải, bằng việc xây dựng hệ thống đô thị thông minh ITS. Và hệ thống ITS sẽ bao gồm những nội dung quan trọng sau đây:

Định vị toàn quốc

Với dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, các cơ quan quản lý sẽ có bức tranh toàn diện về giao thông ở Việt Nam. Đây chính là cơ sở để phân luồng, giảm thiểu ùn tắc giao thông ở nước ta hiện nay.

chuyen-doi-so-nganh-giao-thong-van-tai-1
Đẩy mạnh quản lý qua Camera giao thông

Việc lắp đặt camera giao thông trên toàn quốc, đồng nghĩa với việc sử dụng công nghệ vào quản lý nhà nước. Tạo cơ sở để cảnh sát giao thông xử lý vi phạm, giảm bớt việc ra đường của cán bộ cảnh sát.

Từ đây, cảnh sát giao thông không cần phải tiếp xúc với tài xế, tránh tiêu cực, tham nhũng ngầm, nâng cao trách nhiệm, bảo vệ danh dự của người cảnh sát giao thông.

Quản lý hình ảnh từ camera giao thông là cơ sở để phạt nguội. Nhờ đó, ý thức tham gia giao thông không có cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát sẽ được nâng cao.
Quản lý vận tải qua dữ liệu từ Camera hành trình

Với Camera hành trình, toàn bộ dữ liệu hình ảnh về khoang hành khách sẽ được gửi về tổng cục ĐBVN. Nhờ đó, các cơ quan quản lý sẽ giám sát được toàn bộ hoạt động bên trong xe, giúp giải quyết tình trạng nhồi nhét khách hàng, chở quá số người quy định xảy ra thường xuyên hiện nay.

lap-ca-me-ra-xe-tai
Đây cũng chính là cơ sở để cơ quan quản lý có thể dễ dàng trong việc phạt nguội.

Hơn nữa hiện nay, có 3 nguyên nhân chính khiến tài xế gây ra tai nạn giao thông, đó là sử dụng điện thoại; buồn ngủ, mất tập trung do mệt mỏi; thậm chí do tài xế có hành vi bất thường như ăn uống, đùa nghịch.
Vì vậy, việc lắp camera hành trình giúp lưu lại toàn bộ hình ảnh làm việc của tài xế trong suốt hành trình. Và điều này là thực sự cần thiết.

Hoàn chỉnh môi trường làm việc trực tuyến

Về chuyển đổi số ngành giao thông vận tải, các tuyến đường cao tốc sẽ triển khai lắp đặt hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh (ITS), hình thành các trung tâm tích hợp quản lý, điều hành giao thông của đô thị thông minh tại các thành phố, địa phương có nhu cầu.

Hệ thống thu phí không dừng sẽ được triển khai tại tất cả trạm thu phí, xóa bỏ các làn thu phí sử dụng tiền mặt. Chuyển đổi số thành công các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực vận tải, để thay đổi cách cung cấp sản phẩm: từ truyền thống sang phương thức số.

Đồng thời, tạo ra các nền tảng số kết nối dịch vụ vận tải đa phương thức, xây dựng chuỗi cung ứng logistics được làm chủ bởi doanh nghiệp Việt Nam.

thu-phi
Sẵn sàng thử nghiệm và áp dụng cái mới

Để đạt được mục tiêu đề ra, cần xác định nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện cho thời gian tới, nhằm tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho chuyển đổi số. Thúc đẩy kinh tế số, sẵn sàng thử nghiệm và áp dụng cái mới trong ngành giao thông vận tải.

Cần tập trung vào 4 nhóm nhiệm vụ chính, để chuyển đổi số ngành giao thông vận tải thành công là: phát triển doanh nghiệp số trong lĩnh vực GTVT, xây dựng nền kinh tế số GTVT, xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ logistics, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp với dữ liệu mở.

Qua bài chia sẻ, chắc hẳn bạn có thể thấy được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong ngành giao thông vận tải. Để có thể có nhiều thông tin hơn nữa về chuyển đổi số của nhiều lĩnh vực khác nhau.

Quý doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn chuyển đổi số quản trị doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

Hoặc gửi yêu cầu về địa chỉ Email: [email protected]

HOTLINE hỗ trợ miễn phí: 0985 185 665

Tài nguyên tham khảo chuyển đổi số

  1. Chương trình hỗ trợ chuyển đổi số
  2. Kế hoạch chuyển đổi số của Hải Phòng
  3. Lĩnh vực ưu tiên trong chuyển đổi số
  4. Đề án chuyển đổi số Quốc gia
  5. Chuyển đổi số trong giáo dục

 

đã đặt mua phần mềm

showroom
All in one
DMCA.com Protection Status