Không phải vì là xu hướng nên các doanh nghiệp chuyển đổi số. Mà chuyển đổi số thực sự mang lại rất nhiều lợi ích cho mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp

I. Chuyển đổi số là gì?

Mặc dù đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới nhưng ở Việt Nam. Khái niệm chuyển đổi số mới chỉ xuất hiện trong vài năm trở lại đây với nhiều định nghĩa, cách hiểu khác nhau.

Gartner – công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ thông tin hàng đầu thế giới. Định nghĩa về chuyển đổi số: “Chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới”

Còn Microsoft thì cho rằng.  “Chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp mọi người, dữ liệu và quy trình để tạo những giá trị mới”

Tại Việt Nam, chuyển đổi số được hiểu theo nghĩa. Là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… Thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty.

II. Phân biệt chuyển đổi số với số hóa

Có không ít người nhầm lẫn hai khái niệm. Vậy làm cách nào để phân biệt được hai định nghĩa này?

Số hóa được hiểu là việc biến đổi các giá trị thực sang dạng số. Ví dụ như việc thay vì quản lý hồ sơ nhân viên bằng file cứng thì nay bộ phận nhân sự các doanh nghiệp đã có thể nhập liệu lên file excel và quản lý trên đó.

Còn “chuyển đổi số” là khi có dữ liệu được số hoá rồi, chúng ta phải sử dụng các công nghệ như AI, Big Data… Để phân tích dữ liệu, biến đổi nó và tạo ra một giá trị khác. Có thể hiểu chuyển đổi số là mức độ cao cấp hơn số hóa.

Ví dụ Google chỉ một trong rất nhiều công ty trên toàn cầu thành công trong việc không chỉ thay đổi mô hình kinh doanh. Mà còn tăng lợi nhuận nhờ chuyển đổi số.

Lúc đầu Google không có mô hình kinh doanh cụ thể. Hoạt động không lợi nhuận, kiếm được chút lợi nhuận nhờ bán công cụ tìm kiếm. Nhưng từ năm 2003, công ty tung ra AdWords cho phép các doanh nghiệp mua quảng cáo. Khi mọi người tìm kiếm trên Google.com. Tiếp theo, năm 2008, Google tạo được doanh thu 21 tỷ USD chỉ từ quảng cáo.

III. Lợi ích của chuyển đổi số với doanh nghiệp là gì?

Chuyển đổi số
Không phải vì là xu hướng nên các doanh nghiệp chuyển đổi số. Mà nó thực sự mang lại rất nhiều lợi ích cho mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp. Từ điều hành quản lý đến nghiên cứu, kinh doanh….

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều biết đến Google, lúc đầu Google hoạt động phi lợi nhuận. Nhưng từ năm 2003, Google tung ra công cụ quảng cáo adwords. Cho phép các doanh nghiệp mua vị trí quảng cáo khi người dùng tìm kiếm thông tin trên google.com. Và đến năm 2008, công ty này thu về 21 tỷ USD chỉ từ quảng cáo.

Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích như cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn. Lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời. Qua đó, hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao. Cụ thể như sau:

1. Xóa nhòa khoảng cách giữa các phòng ban trong doanh nghiệp

Thực tế ở các doanh nghiệp chưa chuyển đổi số, hầu như không có sự liên kết thông tin giữa các phòng ban với nha. Phòng ban nào làm việc của phòng ban đó bởi mỗi bộ phận sử dụng một phần mềm riêng lẻ. Chính điều này đã khiến cho công việc thường xuyên bị tắc nghẽn không rõ nguyên nhân. Kéo theo hàng loạt các tác động xấu đến doanh nghiệp như: phục vụ khách hàng chậm hơn, bán được ít hàng hơn, doanh thu đi xuống,….

Khi áp dụng chuyển đổi số, có nghĩa là doanh nghiệp đã tạo ra một nền tảng kết nối được tất cả các phòng ban nội bộ lại với nhau. Mỗi phòng ban vẫn có công cụ để phục vụ nghiệp vụ chuyên môn mà vẫn có thể giao tiếp với bộ phận khác. Thông qua các kết nối này, các vấn đề được nhận dạng, phòng ngừa trước khi xẩy ra và sẽ được xử lý nhanh chóng khi các chức năng có thể thấy và phối hợp cùng nhau.

2. Tăng cường sự minh bạch và hiệu quả trong hệ thống quản trị doanh nghiệp

Thay vì phải ngồi chờ nhân viên gửi báo cáo qua đường email hoặc báo cáo bản cứng, các CEO hoàn toàn có thể chủ động xem các loại báo cáo mà mình muốn bất cứ lúc nào. Đây là lợi ích vô cùng to lớn do chuyển đổi số mang lại.

Mọi hoạt động của công ty từ khách hàng tìm hiểu sản phẩm, nhân viên kinh doanh bán hàng, kế toán ghi nhận doanh số. Hay biến động nhân sự ở các bộ phận như thế nào đều được thể hiện trên các công cụ số.

Mà cụ thể ở đây là các phần mềm quản trị doanh nghiệp. CEO dễ dàng truy xuất báo cáo về mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp. Không chậm trễ và cũng không có “vùng tối”. Sẽ giúp CEO quản lý doanh nghiệp hiệu quả và minh bạch hơn so với thời kỳ trước đó.
3. Tối ưu hóa năng suất nhân viên

Theo nghiên cứu từ năm 2017 của Microsoft tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Chuyển đổi số sẽ làm tăng năng suất lao động trong năm 2020 là 21%. 85% công việc trong khu vực sẽ bị biến đổi trong ba năm tiếp theo.

Quyết định thuê nhân viên vào làm việc, doanh nghiệp nào cũng muốn khai thác được tối đa năng lực của họ trong công việc. Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện điều này.

Thứ nhất, những công việc có giá trị gia tăng thấp, hệ thống có thể tự động thực hiện. Mà doanh nghiệp không cần tốn chi phí trả lương cho nhân viên thực hiện.

Thứ hai, vì vậy mà nhân viên có thêm thời gian để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Và thực hiện các công việc có giá trị gia tăng cao.

Bên cạnh đó, chuyển đổi số cũng giúp người quản lý dễ dàng đánh giá chất lượng công việc của nhân viên. Thay vì quan điểm lỗi thời chú trọng đến thời gian đầu vào như trước đây.

4. Nâng cao khả năng cạnh tranh

Doanh nghiệp nào sở hữu nền tàng số hóa thì có thể triển khai và vận hành doanh nghiệp hiệu quả , chính xác và chất lượng hơn. Các giải pháp quản trị và vận hành số hóa gia tăng hiệu quả từ 30-40 % cho tới 100 %. Để so sánh tác động của doanh nghiệp chuyển đổi số và truyền thống có lẽ giống như cuộc chiến của người khổng lồ và kẻ tí hon vậy.

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh. Còn thể hiện ở việc tương tác nhanh chóng với khách hàng. Chăm sóc cá nhân hóa khách hàng, phục vụ khách hàng tốt hơn,…

III. Công cụ hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyển đổi số nhanh chóng

Theo ông Vincent Chen – Giám đốc toàn cầu khối tư vấn chính sách công của BCG. Thì vấn đề quan trọng nhất trong chuyển đổi số là việc thay đổi tư duy, cách tiếp cận và ứng dụng thì mới có thể tận dụng được hết lợi ích của việc chuyển đổi số.

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp quy mô vừa và lớn hay doanh nghiệp đa chi nhánh Việt Nam đã bước đầu thực hiện chuyển đổi số. Bằng cách ứng dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp. Lợi ích mà doanh nghiệp nhận được là:

  • Ổn định lại hệ thống và chuẩn hóa quy trình làm việc
  • Liên kết các phòng ban Kế toán – Nhân sự – Bán hàng, thống nhất cách trao đổi thông tin giữa các bộ phận này với nhau
  • Phân quyền cho từng nhân viên đến từng chức năng làm việc đảm bảo an toàn dữ liệu
  • Người quản lý chủ động xem được báo cáo mọi lúc mọi nơi, không cần chờ nhân viên gửi

Và rất nhiều những chức năng khác nữa, doanh nghiệp có thể tìm hiểu tại absoft.com.vn hoặc liên hệ tại đây để được tư vấn từ chuyên gia của chúng tôi.
————-

Công ty Cổ phần Phần mềm An Biên 

Văn phòng: Tầng 4, Tòa nhà Hatradimex 22 Lý Tự Trọng, Hồng Bàng, Hải Phòng
Số điện thoại: (+84225)710 6222
Di động: (+84)985.185.665
Email: [email protected]
Web: absoltech.com.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/ABSoftJSC

đã đặt mua phần mềm

showroom
All in one
DMCA.com Protection Status